Monday, April 18, 2011

Thank you Pa...

Sobrang lungkot that I have to blog this. Yesterday (Sunday, April 17), I was so shocked that my father decided to leave and go abroad again to work. Akala ko he'll be staying here since parang ok naman na kami. Okay meaning all of us were working (Mama, Papa, Ajing and me) so he don't need to go back there. It's just sad na kahapon ko lang nalaman na tuloy pala sya na umalis. Kaya pala may malaking bag na naka-pack. I thought they will just spend Holy week sa Laguna, like the usual. Bigla na lang it hits me nung nagbibihis sya and he was asking kung anong mas ok na sapatos ang isuot. Bilang busy ako sa kaka-download ng albums, I didn't pay much attention and I just said "yung white na lang po Pa.", then tsaka ko lang narealize when he was talking to me about the house that I'm currently paying. His words are "Di pa ko makakapagpadala ng malaki pero magtulungan kayo ng Mama mo para sa bahay mo ha?" (He was pertaining to the house I bought) and I was like "Opo" (na super clueless kung bakit ganun ang linya nya), not until pumasok sya sa kwarto ko where my brother (Ajing) was there playing the Play Station and nagbilin na sya about the usual stuffs, "Magtrabaho ng mabuti at tulungan nyo ang Mama nyo ha? Magiingat kayo palagi".

Honestly, di kami super close ng Papa ko. Siguro nung bata ako, pero mas close ako sa Mama ko. Eversince bata pa kasi kami, Papa is always working abroad for us. Every 3 years umuuwi, minsan 2, minsan 4 pa nga. Never kami nakapagusap ng sobrang seryoso, yung tipong dibdiban, yung honest to goodness talk. I don't recall that I was sweet to him, sa mga old pictures namin na sobrang bata ko pa, ayun siguro, but growing up na malayo kami, walang father and son moments. But what I am very proud of is that never nya akong pinalo or sinigawan or pinahiya as in wala talaga. That is how my father is, sobrang bait.

I always see him as a very responsible man. Sobrang sipag na tao. Di mapakali kapag walang ginagawa, laging ang linis ng bahay, everything is fine. Pati food lagi kumpleto, never ako nagising ng walang luto. He always make sure na comfortable kami, lalo kaming mga anak nya. Eventhough I'm already working. lagi kong naririning bago sya umalis, telling my mom, "Sila Michael baka walang kainin ha, yung niluto ko andyan na iinitin na lang".  Meron pang time na every weekend na inuumaga na ko ng uwi from gimik, dadating ako and I will see my clothes na nakalaba na, nakasampay na., and never ko syang naringgan ng kahit anong reklamo. For us, life is a breeze with Papa.

I am just so thankful that I have a father like him. You might think ang drama ko, but seriously I'm crying while typing this. He went back to the Middle East just to help us, to make our lives more comfortable. I feel na I was not able to make him feel that I value him and I love him so much. Sabi nila, bata pa naman daw ang 50 years old, pero para sakin, if kaya ko lang I'll not let my parents work anymore. Kumbaga payback time ko na to. Pangarap ko nga actually na makapag retire na ang parents ko at the age of 50. Why? I've witnessed lahat ng hirap nila just to raise us (Tatlo kaming magkakapatid), and my parents really worked their assess out so hard just to give us what we need. We are not a well off family, and I know how hard it is for him na malayo samen, but then again my father loves us so much kaya he did it again. Salamat Papa.

I just saw this tweet from our youngest a few minutes ago and it makes me sad na di sya nakapagpaalam kay Papa before he left. Ric is on vacation right now (Laguna) since wala pang school. Eto yung tweet nya:


We love you Papa. 

No comments:

Post a Comment